เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "The Wizard of Oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 13-15 มกราคม 2558
Quarter 4 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถตอบคำถามจากกิจกรรมในวันหยุดที่ผ่านมาและออกแบบวางแผน เขียนแผนที่การเดินทางไกลระบุและอธิบายเกี่ยวกับ  Direction ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1














Tuesday
And Wednes
day











เนื้อหา/โจทย์
My Holidays
คำถาม
What did you do during your holiday?  Where did you do? How did you feel?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share กิจกรรมวันหยุด
- Key question คำถามวันหยุด
- Show and Share กิจกรรมและไดอารี่
บรรยากาศ/สื่อ
-  ตัวอย่าง Diary
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม และตัวอย่างชิ้นงาน
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning, How are you? What did you do during your holiday? And Where did you do? How did you feel?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันหยุดที่ผ่านมาจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนเขียนกิจกรรมหรือสถานที่ได้ไปในวันหยุดที่ผ่านมา ใส่กระดาษการ์ด คนละ 1 ประโยค
- นักเรียนนำเสนอด้วยการสลับกันเป็นคนถามและเป็นผู้ตอบ
- ครูนำตัวอย่างงานเขียนไดอารี่ภาษาอังกฤษมาให้นักเรียนอ่าน และตอบคำถามจากการอ่าน
 ใช้ (1 ชั่วโมง)
-  นักเรียนฝึกเขียนไดอารี่ทบทวนกิจกรรมวันหยุดที่ผ่านมา คนละ 1 หน้าพร้อมทั้งวาดภาพระบายสีประกอบ
- นักเรียนนำเสนอด้วยการเวียนกันอ่าน Diary และตรวจเช็คคำให้เพื่อน
*** การบ้านให้นักเรียนเขียน Mind Mapping หรือ Short note ทบทวนความรู้เดิมในรายวิชาภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน 
วาดภาพและเขียนเรื่องราวกิจกรรมวันหยุด
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การนำเสนอและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเพื่อน






ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเหตุการณ์ เรื่องราวในวันหยุดที่ชอบ ไม่ชอบ ผ่านการเขียนและอ่านไดอารี่ของตนเองได้
ทักษะ
- นักเรียนบอกเล่าสิ่งที่ทำผ่านมาในวันหยุดเป็นคำ หรือประโยคสั้นๆภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถเขียนไดอารี่โดยใช้ Past Tense ได้
 - สามารถฟังและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดได้

- สามารถอ่านตัวอย่างงานเขียนไดอารี่ภาษาอังกฤษ และตอบคำถามจากการอ่านได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
1
Thursday
โจทย์
How to go Lamplaimat/Buriram?
Where are you going on Friday?
คำถาม:
 - How to go Lamplaimat/Buriram?
- Where are you going on Friday?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเส้นทางการเดินทางไกล
- Round robin เกี่ยวกับ Directionใน
 การเดินทางไกล
- Card and Chart ชื่อเฉพาะ หมู่บ้านและสถานที่
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้

ชง:
ครูเปิดคลิปการเดินทางไกลของนักเรียนต่างชาติให้นักเรียนฟัง สั้นๆ 5 นาที
เชื่อม:                                                               
- ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ดู เช่น What did you see? Where did they go? How did they feel
- ครูแจกกระดาษการ์ดสีคนละ 4 แผ่น สีชมพู 2 แผ่น เขียนชื่อเฉพาะ หมู่บ้านและสถานที่
หมู่บ้านและสถานที่จะเดินทางไกลผ่าน และอีก 2 แผ่น สีฟ้าเขียนคำเกี่ยวกับ Direction
- นักเรียนจัดหมวดหมู่และติดบนกระดาน ฝึกอ่านและตรวจเช็คคำที่เพื่อนเขียนพร้อมกัน
ใช้:
 - แบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม เขียนแผนที่เดินทางไกลเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอ
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ด้วยการเดินอ่านปัญหาและสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน
เขียนแผนที่เดินทางไกลเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอ
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับ Direction
ความรู้
สามารถเขียนชื่อเฉพาะ ออกแบบและวางแผนเขียนแผนที่การเดินทางไกลระบุสถานที่และอธิบายเกี่ยวกับ Direction ได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ วางแผนและเขียนแผนที่การเดินทางไกลไปอุทยานลำมาศได้
- สามารถพูดสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถามร่วมกับครูและเพื่อนได้
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
 - สามารถเขียนชื่อเฉพาะของหมู่บ้านและสถานที่สำคัญในบุรีรัมย์ได้
คุณลักษณะ
 
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น
-                   ตั้งใจฟัง
-                   ไม่พูดแทรก
-                   แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
-                   ยกมือขออนุญาตก่อนพูด
-                    ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
- มีส่วนร่วมและตั้งใจร่วมกิจกรรมกลุ่มจนสำเร็จ
1
Friday

กิจกรรมเดินทางไกล
ระยะทาง 12 กิโลเมตร



































































































































































1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน นักเรียนทุกคน มีเรื่องราวที่อยากคุย อยากเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เนื่องจากเป็นวันหยุดที่คาบเกี่ยววันปีใหม่ คุณครูจึงให้นักเรียนถ่ายทอดผ่านการเขียน Diary ซึ่งส่วนมากชอบเขียนและสามารถเขียนได้เป็นเรื่องราวได้ดีมาก ส่วนนักเรียนที่ไม่ถนัดการเขียนคุณครูจึงแก้ปัญหาด้วยการให้วาดภาพและเขียนคำหรือประโยคสั้นๆ อธิบาย ซึ่งทุกคนทำงานสำเร็จทันเวลา และคุณครูก็ได้อ่าน Diary ของทุกคน
    พี่ไอดิน : I was wonderful time on my holiday because I went to Phuket with my bestfriend and my family.
    พี่ออสติน: On New Years I had a party with my friend.
    พี่ยุ้ย : I stayed at home with my mom dad brother and had Barbecue

    และในการเรียนรู้เรื่องทิศทางDirection พี่ๆบางส่วนยังไม่เข้าใจ คุณครูจะนำไปทบทวนและออกแบบกิจกรรมในสัปดาห์ถัดไปค่ะ

    ตอบลบ