แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 13-15 มกราคม 2558
Quarter
4 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถตอบคำถามจากกิจกรรมในวันหยุดที่ผ่านมาและออกแบบวางแผน
เขียนแผนที่การเดินทางไกลระบุและอธิบายเกี่ยวกับ Direction ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Tuesday
And
Wednes
day
|
เนื้อหา/โจทย์
My Holidays
คำถาม
What did you do during your
holiday? Where did you do? How did you
feel?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share กิจกรรมวันหยุด
- Key question คำถามวันหยุด
- Show and Share กิจกรรมและไดอารี่
บรรยากาศ/สื่อ
- ตัวอย่าง Diary
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม และตัวอย่างชิ้นงาน
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good
morning, How are you? What did you do during your holiday? And Where did you
do? How did you feel?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันหยุดที่ผ่านมาจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนเขียนกิจกรรมหรือสถานที่ได้ไปในวันหยุดที่ผ่านมา
ใส่กระดาษการ์ด คนละ 1 ประโยค
- นักเรียนนำเสนอด้วยการสลับกันเป็นคนถามและเป็นผู้ตอบ
- ครูนำตัวอย่างงานเขียนไดอารี่ภาษาอังกฤษมาให้นักเรียนอ่าน
และตอบคำถามจากการอ่าน
ใช้ (1
ชั่วโมง)
- นักเรียนฝึกเขียนไดอารี่ทบทวนกิจกรรมวันหยุดที่ผ่านมา
คนละ 1 หน้าพร้อมทั้งวาดภาพระบายสีประกอบ
- นักเรียนนำเสนอด้วยการเวียนกันอ่าน Diary และตรวจเช็คคำให้เพื่อน
***
การบ้านให้นักเรียนเขียน Mind Mapping หรือ Short
note ทบทวนความรู้เดิมในรายวิชาภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนเรื่องราวกิจกรรมวันหยุด
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การนำเสนอและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเพื่อน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเหตุการณ์
เรื่องราวในวันหยุดที่ชอบ ไม่ชอบ ผ่านการเขียนและอ่านไดอารี่ของตนเองได้
ทักษะ
- นักเรียนบอกเล่าสิ่งที่ทำผ่านมาในวันหยุดเป็นคำ
หรือประโยคสั้นๆภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถเขียนไดอารี่โดยใช้ Past Tense ได้
- สามารถฟังและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดได้
- สามารถอ่านตัวอย่างงานเขียนไดอารี่ภาษาอังกฤษ และตอบคำถามจากการอ่านได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
1
|
Thursday
|
โจทย์
How to go Lamplaimat/Buriram?
Where are you going on Friday?
คำถาม: - How to go Lamplaimat/Buriram?
- Where are you going on Friday?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเส้นทางการเดินทางไกล
- Round robin เกี่ยวกับ Directionใน
การเดินทางไกล
- Card and Chart ชื่อเฉพาะ
หมู่บ้านและสถานที่
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ชง:
ครูเปิดคลิปการเดินทางไกลของนักเรียนต่างชาติให้นักเรียนฟัง
สั้นๆ 5
นาที
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ดู
เช่น What did you see? Where did they go? How did they feel
- ครูแจกกระดาษการ์ดสีคนละ
4 แผ่น สีชมพู 2 แผ่น เขียนชื่อเฉพาะ
หมู่บ้านและสถานที่
หมู่บ้านและสถานที่จะเดินทางไกลผ่าน
และอีก 2 แผ่น สีฟ้าเขียนคำเกี่ยวกับ Direction
- นักเรียนจัดหมวดหมู่และติดบนกระดาน
ฝึกอ่านและตรวจเช็คคำที่เพื่อนเขียนพร้อมกัน
ใช้:
- แบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม เขียนแผนที่เดินทางไกลเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
ด้วยการเดินอ่านปัญหาและสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
เขียนแผนที่เดินทางไกลเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอ ภาระงาน พูดคุยแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับ Direction |
ความรู้
สามารถเขียนชื่อเฉพาะ
ออกแบบและวางแผนเขียนแผนที่การเดินทางไกลระบุสถานที่และอธิบายเกี่ยวกับ Direction ได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ วางแผนและเขียนแผนที่การเดินทางไกลไปอุทยานลำมาศได้
- สามารถพูดสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา
การตอบคำถามร่วมกับครูและเพื่อนได้
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถเขียนชื่อเฉพาะของหมู่บ้านและสถานที่สำคัญในบุรีรัมย์ได้
คุณลักษณะ
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น
-
ตั้งใจฟัง
-
ไม่พูดแทรก
-
แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
-
ยกมือขออนุญาตก่อนพูด
-
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
- มีส่วนร่วมและตั้งใจร่วมกิจกรรมกลุ่มจนสำเร็จ
|
1
|
Friday
|
กิจกรรมเดินทางไกล
ระยะทาง 12 กิโลเมตร
|
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน นักเรียนทุกคน มีเรื่องราวที่อยากคุย อยากเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เนื่องจากเป็นวันหยุดที่คาบเกี่ยววันปีใหม่ คุณครูจึงให้นักเรียนถ่ายทอดผ่านการเขียน Diary ซึ่งส่วนมากชอบเขียนและสามารถเขียนได้เป็นเรื่องราวได้ดีมาก ส่วนนักเรียนที่ไม่ถนัดการเขียนคุณครูจึงแก้ปัญหาด้วยการให้วาดภาพและเขียนคำหรือประโยคสั้นๆ อธิบาย ซึ่งทุกคนทำงานสำเร็จทันเวลา และคุณครูก็ได้อ่าน Diary ของทุกคน
ตอบลบพี่ไอดิน : I was wonderful time on my holiday because I went to Phuket with my bestfriend and my family.
พี่ออสติน: On New Years I had a party with my friend.
พี่ยุ้ย : I stayed at home with my mom dad brother and had Barbecue
และในการเรียนรู้เรื่องทิศทางDirection พี่ๆบางส่วนยังไม่เข้าใจ คุณครูจะนำไปทบทวนและออกแบบกิจกรรมในสัปดาห์ถัดไปค่ะ